Mở quán kinh doanh đồ uống vẫn đang là một kênh đầu tư hot được nhiều người quan tâm. Nếu như bạn cũng đang ấp ủ cho mình những dự định này thì không nên bỏ qua 5 điều dưới đây:

Nghiên cứu thị trường và lựa chọn địa điểm

Đúng như câu của ông cha ta thường nói: “biết người biết ta – trăm trận trăm thắng”, việc nghiên cứu thị trường chính là buớc đầu tiên phong tìm hiểu về trận chiến thị trường chính là bước tiên phong tìm hiểu về trận chiến thị phần. Nhiều chủ quán mở cửa được một thời gian nhưng phải đối mặt ngay với thua lỗ bởi không có khách hàng. Bạn cần xác định được đối thủ cạnh tranh gồm những ai, khách hàng mục tiêu thuộc đối tượng và độ tuổi nào, giá thuê mặt bằng bao nhiêu, thói quen tiêu dùng ra sao,…

Lên ý tưởng kinh doanh cụ thể

Khi đã có cái nhìn tổng quát về thị trường, bạn có thể xác định mô hình là quán cà phê, trà sữa hay tổng hợp, phong cách hoài niệm, hay cái nhìn hiện đại, để từ đó xây dựng một kế hoạch phù hợp.

Vạch định chi phí chi tiết

Một yếu tố tiên quyết, vô cùng quan trọng chính là tài chính. Bạn có thể chuẩn bị nguồn vốn cá nhân hoặc vốn lưu động thông qua ngân hàng, bạn bè, người thân để có thể vận hành quán ít nhất 3 tháng trở lên. Một trong những trường sai lầm hay mắc phải của chủ đầu tư là tập trung hầu hết vốn cho máy móc, nguyên liệu pha chế, trang trí quán, mà thiếu đi khoản dự phòng cần thiết để duy trì quán. Bài học “xương máu” rút ra là bạn cần dự trù trước dòng tiền để đủ chi trả ít nhất từ 3 đến 6 tháng.

Xây dựng menu và mua những nguyên vật liệu cần thiết

Từ việc nghiên cứu thị trường, thấu hiểu được thị hiếu của khách hàng, bạn quyết định được những món ăn sẽ đưa vào menu. Hệ thống các nhóm đồ uống một cách hợp lý, nếu không khách hàng có thể gặp khó khăn trong việc đưa ra lựa chọn. Để tạo điểm nhấn, bạn nên xây dựng một vài món đặc trưng, tạo ra sự khác biệt. Bạn có thể tham khảo các trung tâm đào tạo pha chế hoặc tìm các đơn vị cung cấp dịch vụ setup toàn diện.

Một số lưu ý khác

Thời điểm khai trương rất quan trọng, nên bạn cần chuẩn bị chu đáo về mặt nhân sự và nguyên liệu pha chế. Nếu menu của bạn bất chợt thiếu đi một món nào đó hoặc dịch vụ chưa được chu đáo có thể sẽ gây ấn tượng không tốt cho khách hàng ngay từ lần đầu tiên. Một phương án an toàn mà hiện nay các quán cũng đang áp dụng chính là phương pháp chạy thử – chạy trước khai trương một vài ngày để thăm dò ý kiến khách hàng. Từ đó, bạn có thể đưa ra điều chỉnh sao cho phù hợp và hoàn thiện hơn. Bạn cũng đừng quên chuẩn bị giấy tờ pháp lý liên quan trước ngày mở quán để hoạt động kinh doanh không bị ảnh hưởng.